Tranh cãi xung quanh hiện tượng son handmade bị 'nổi mẩn'

Chủ một shop son handmade ở TP HCM cho rằng, hiện tượng này có thể xảy ra khi người làm son vội vàng, đánh sáp chưa tan đã vội đúc khuôn.

Thông tin một khách hàng phản ánh việc thỏi son handmade được tặng trong vòng 2 tháng không dùng đến bị "nổi mẩn" như mốc khiến rất nhiều tín đồ làm đẹp lo lắng. Theo chia sẻ của T.V, chủ nhân của status đang gây bão, thỏi son này cô được tặng kèm khi mua len. Sau 2 tháng không mở ra dùng, cô tá hỏa khi thấy son đã bị vón cục trông rất đáng sợ.



Hình ảnh và chia sẻ gây xôn xao của T.V.

Từ trước đến nay, son handmade vốn vẫn được mặc định là lành tính. Các cơ sở khi bán son đều kèm theo lời quảng cáo khá hấp dẫn là son làm từ thành phần tự nhiên, không chứa chất bảo quản, không có chì, đặc biệt hợp với những người da nhạy cảm... Với giá tiền không quá đắt (khoảng 150-200k/thỏi), son handmade được nhiều người tin dùng lâu nay. Chia sẻ của T.V gây bất ngờ và đang tạo nên tranh cãi gay gắt quanh các tín đồ làm đẹp.

Về hiện tượng "nổi mẩn" này, nhiều chủ shop son handmade khẳng định, son có thể để được đến 1 năm, việc son bị hỏng có thể do thao tác của người sản xuất hoặc khách bảo quản chưa đúng.

Cổ Kim Ngọc - chủ shop Son handmade Natural cho biết: "Sản phẩm son handmade có thành phần là sáp hạn dùng 24 tháng, olive hạn dùng 12 tháng, phẩm màu (màu thực vật) hạn 12 tháng nên một cây son trung bình có hạn dùng đến 18 tháng".

Chia sẻ về tình trạng son bị "nổi mẩn", cô cho biết có thể từ 2 nguyên nhân: "Một là bên làm son trong quá trình sáp chưa tan chảy hết đã vội đúc khuôn, nên khi thành phẩm được tạo hình sẽ bị như thế, hai là do khách hàng không biết cách bảo quản. Son handmade dễ bị đổ mồ hôi, mà mồ hôi của son sẽ kèm theo dầu. Nếu không để nơi thoáng cho hết mồ hôi mà cho vào tủ lạnh, thì khi dầu gặp lạnh sẽ đông lại như tình trạng 'nổi mẩn".



Tình trạng "nổi mẩn" có thể xảy ra khi sáp đánh chưa tan mà người làm đã vội đúc khuôn.

Beauty blogger Thúy Võ - du học sinh ngành bác sĩ da liễu ở Úc - cho rằng son handmade thường được quảng cáo là không có chất bảo quản, mà nếu không có chất bảo quản, bị hỏng là chuyện bình thường.

"Thành phần trong son handmade chứa dầu, petroleum jelly hoặc beeswax và một số chất khác nữa, không chứa nước. Nhưng mình nghĩ vẫn nên cần chất bảo quản vì khi sử dụng son dính trực tiếp lên môi có dính độ ẩm, nước, vi khuẩn sẽ dễ gây hỏng. Son không chất bảo quản có thể chấp nhận được nếu sản xuất với một quy trình khép kín, vi khuẩn khó xâm nhập. Lúc đó, son sẽ giữ được khoảng thời gian tương đối, mặc dù không dài bằng khi có chứa chất bảo quản".


Beauty blogger Thúy Võ.

Nếu mỹ phẩm không chứa chất bảo quản, ví dụ như hãng Lush, hạn sử dụng nhiều nhất là 3 tuần. Còn với những món mà quảng cáo là giữ được vài năm thì theo mình có 2 lý do, hoặc mỹ phẩm đó không chứa nước, hoặc là họ giả dối".

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cũng hoài nghi về chất lượng của các thành phần trong son.

Vũ Hà Kiều My, một chủ shop handmade cho rằng, cây son bị "nổi mẩn" có thể được làm từ nguyên liệu không tốt. "Son mình bán làm bằng 100% nguyên liệu nhập Mỹ, có thể để trong thời gian dài vẫn sử dụng bình thường, chưa bao giờ bị khách phản ánh. Những cây son chất lượng kém, đặc biệt là trong dầu sử dụng, thì dễ bị mốc. Mình nghĩ một cây son handmade kém chất lượng không thể đại diện cho cả một cộng đồng son handmade được".



Kiều My cho rằng làm son handmade quan trọng nhất là chất lượng của nguồn nguyên liệu.

Bạn Hà Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) - một tín đồ son môi - cho rằng: "Son handmade hiện nay được bán nhan nhản, rất nhiều bạn trong đó chỉ tìm hiểu sơ qua cũng đã vội làm son và bán trong khi không tìm hiểu hết thành phần. Mình nghĩ với số tiền tương đương, chúng ta hoàn toàn có thể mua một thỏi son hiệu uy tín của Hàn Quốc, không bị lo về xuất xứ của nguyên liệu".

Trả lời trên một trang tin, ông Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Khoa công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong thỏi son handmade này có thể có thành phần tinh bột hoặc protein nên mới bị mốc như vậy, vì son handmade vốn không có chất bảo quản, làm bằng chất béo, chất khoáng và thành phần màu không nguy hại cho sức khỏe.

Vì hiện tại sản phẩm độc hại được bán tràn lan, nên nhiều khách hàng dễ bị nghi ngờ. Tuy nhiên tín đồ làm đẹp đích thực nên tìm hiểu kỹ càng các nguồn thông tin trước khi sắm cho mình thỏi son ưng ý làm quà tặng.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét